รีวิว Norton 360 เวอร์ชัน 4.0 ชุดป้องกันไวรัส (ตอนจบ)

ฟีเจอร์อื่นๆ

นอกจาก 4 หมวดหลักของโปรแกรมแล้ว Norton 360 ยังมีเครื่องมืออื่นๆ มาให้อีกไม่น้อยเลยครับ

เริ่มจาก Norton Tasks เป็นลูกผสมของ Task Manager กับ scheduler สำหรับรันฟีเจอร์ต่างๆ ของ Norton 360

รีวิว Norton 360 เวอร์ชัน 4.0 ชุดป้องกันไวรัส

        ข้างบนเป็นกราฟแสดงโหลดของระบบ (ที่ผมชอบคือแสดงโหลดของโปรแกรม Norton 360 เป็นสีเหลืองควบคู่ไปด้วย เป็นการบอกว่า “ตูไม่ได้กินโหลดนะเว้ย” แบบอ้อมๆ) ส่วนข้างล่างเป็นตารางงานพวกแสกน, อัพเดตฐานข้อมูลไวรัส ฯลฯ ที่จะรันเวลาเครื่องไม่ถูกใช้งาน

รีวิว Norton 360 เวอร์ชัน 4.0 ชุดป้องกันไวรัส

Network Security Map วิเคราะห์ความเสี่ยงจากเครื่องที่อยู่ในวงแลนเดียวกัน อันนี้ก็ดูเข้าใจง่ายดีครับ

รีวิว Norton 360 เวอร์ชัน 4.0 ชุดป้องกันไวรัส

        System Insight แสดงประวัติของระบบทั้งหมด ตั้งแต่ติดตั้ง Norton 360 ไม่ว่าจะเป็นประวัติการสแกนไวรัส การอัพเดตฐานข้อมูลไวรัส การแบ็คอัพ รวมไปถึงการติดตั้งโปรแกรมของเรา และความเสี่ยงต่างๆ ที่เกิดขึ้น
หน้าต่างนี้แสดงเป็นไอคอนพร้อม timeline แยกเป็นเดือนสวยงาม ดูง่ายดี (โดยเฉพาะเวลาที่มีปัญหา)

รีวิว Norton 360 เวอร์ชัน 4.0 ชุดป้องกันไวรัส

แต่ถ้าอยากดูข้อมูลแบบละเอียดก็มี log manager ให้ดูเช่นกัน

รีวิว Norton 360 เวอร์ชัน 4.0 ชุดป้องกันไวรัส

Norton 360 รองรับ Windows 7 เป็นอย่างดี มีฟีเจอร์เล็กๆ น้อยๆ อย่างพวก jump list ให้ด้วย

สรุป
        ผมลองใช้งาน Norton 360 มาเกือบเดือน สามารถตอบคำถามที่ทุกคนสงสัยว่า “หน่วงไหม” ได้ว่า “ไม่หน่วงแล้วครับ” ยืนยัน ลืมภาพลักษณ์เดิมๆ ของ Norton ไปได้เลย
ในแง่ฟีเจอร์โดยรวม เท่าที่ว่ามาทั้งหมด ผมคิดว่า Norton 360 มีมาให้พร้อมสรรพไร้ข้อกังขา การทำงานระหว่างฟีเจอร์แต่ละอันนั้นประสานงานกันเป็นอย่างดี โดยรวมแล้วคิดว่า Symantec ทำได้ยอดเยี่ยมเลยล่ะ
ประเด็นอยู่ที่ว่า ผมสามารถใช้งานฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยและการป้องกันไวรัสสำหรับระบบในลักษณะเดียวกัน ได้จากโปรแกรมฟรีในท้องตลาด เช่น

        Microsoft Security Essentials สำหรับงานด้านความปลอดภัย (หรือโปรแกรมแอนตี้ไวรัสฟรีตัวอื่นก็ได้) Dropbox สำหรับการแบ็คอัพ (2GB เท่ากัน) CCleaner สำหรับการดูแลระบบได้อยู่แล้ว (ถ้าให้ประเมินก็ประมาณ 70% ของสิ่งที่ Norton 360 ทำได้) คำถามจึงไปอยู่ที่ว่า เราควรเสียเงิน 79.99 ดอลลาร์ ให้ Norton 360 หรือเปล่า?
        คำตอบคงขึ้นกับปัจจัยของแต่ละคน คงฟันธงได้ยาก ผมพอสรุปเป็นแนวทางได้ว่า ถ้าเป็นลูกค้าองค์กรที่เน้นความปลอดภัยของข้อมูล และมีเงิน (บริษัท) จ่าย ควรซื้อ ส่วนผู้ใช้ตามบ้านทั่วไป ใช้ของฟรีคุ้มกว่า

About The Author

รีวิว Norton 360 เวอร์ชัน 4.0 ชุดป้องกันไวรัส (ตอน 4)

Backup

        อันนี้เป็นฟีเจอร์เฉพาะของชุด Norton 360 โดยตรง มันช่วยแบ็คอัพข้อมูลสำคัญๆ ลงดิสก์ภายนอกอื่นๆ หรือจะเลือกแบ็คอัพผ่าน cloud ไปไว้ที่เซิร์ฟเวอร์ของ Symantec ก็ได้ ในชุด Norton 360 ให้เนื้อที่ 2GB เท่ากับบริการคู่แข่งอื่นๆ อย่าง Dropbox หรือ Ubuntu One อยากได้ที่เพิ่มก็ต้องจ่ายเพิ่มตามสูตร (more…)

About The Author

รีวิว Norton 360 เวอร์ชัน 4.0 ชุดป้องกันไวรัส (ตอน 3)

Identity Protection

        หมวดนี้เกี่ยวข้องกับการป้องกันข้อมูลส่วนตัวบนอินเทอร์เน็ตครับ ในตัวโปรแกรม Norton 360 เอาไว้ตั้งค่าเท่านั้น การใช้งานจริงๆ อยู่บนเว็บเบราว์เซอร์แทน

รีวิว Norton 360 เวอร์ชัน 4.0 ชุดป้องกันไวรัส

        เมื่อเราติดตั้ง Norton 360 แล้ว เปิด Firefox (หรือ IE) ขึ้นมาจะพบกับทูลบาร์ของ Norton ถ้าดูละเอียดสักนิดจะเห็นว่ามันเป็น extension (ตอนนี้ยังไม่รองรับ Chrome) (more…)

About The Author

รีวิว Norton 360 เวอร์ชัน 4.0 ชุดป้องกันไวรัส (ตอน 2)

การติดตั้ง

การติดตั้ง Norton 360 ไม่มีอะไรซับซ้อน เป็นการติดตั้งโปรแกรมบนวินโดวส์ทั่วไปครับ ผมมีปัญหานิดนึงตรงที่แพกเกจของ Norton 360 ที่ได้มายังเป็นแผ่นซีดี ซึ่งโน้ตบุ๊กของผมไม่มีไดรว์ DVD แล้ว (และคิดว่าของหลายคนก็เริ่มจะไม่มีเช่นกัน) ทำให้ต้องลำบากไปหา external DVD มาเสียบ
ลองไปค้นดูในเว็บของ Symantec พบว่าเค้ามี Norton 360 Netbook Edition ที่สื่อติดตั้งเป็น USB drive มาเลย (ในราคาเท่ากับรุ่นปกติ) ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี และหวังว่าในอีกไม่ช้า มันจะกลายเป็นมาตรฐานสำหรับซอฟต์แวร์แบบกล่องนะ (more…)

About The Author

รีวิว Norton 360 เวอร์ชัน 4.0 ชุดป้องกันไวรัส (ตอน 1)

        แม้ว่าจะเป็นเจ้าตลาดมานาน แต่ภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ตรา Norton ในสายตาของพวกเรา คงหนีไม่พ้นประโยคทำนองว่า “ช้า กินแรงเครื่องมาก น่ารำคาญ จับไวรัสได้น้อย” อันเนื่องมาจากความประทับใจใน Norton รุ่นเดิมๆ ที่สร้างชื่อ (เสีย) ไว้มาก
หลายคนจึงหนีไปใช้ผลิตภัณฑ์แอนตี้ไวรัส (หรือรักษาความปลอดภัยที่เป็นมากกว่าแอนตี้ไวรัส) ค่ายอื่นๆ ซึ่งก็มีตัวเลือกมากมายในตลาด รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ฟรีอย่าง Microsoft Security Essentials, AVG หรือ Avast! เป็นต้น (more…)

About The Author

ลงทุนถูกที่ จะกี่ปีก็รวย

Webmaster Talk

ก่อตั้ง www.comvariety.com เมื่อ : 14 มิถุนายน 2553

ข้อความอัพเดต วันที่ 3 เม.ย. 2564

ติดปัญหาหลายอย่าง ผมกำลังแก้ไขเวบอยู่นะครับ เอาเป็นว่าผมจะอัพเนื้อหาสาระให้สม่ำเสมอนะครับ

ขอบคุณครับ

มุมแฟนคลับ ComVariety.com

สถิติเวบคนเข้าชม

สรุปดัชนีตลาดหุ้น