“ไรต์ เคาน์ตี้ เอ็ก” ฟาร์มผลิตไข่ไก่รายใหญ่ของสหรัฐ เรียกคืนไข่ที่วางขาย 380 ล้านฟอง หวั่นติดเชื้อแบคทีเรีย “ซัลโมเนลลา” สาเหตุโรคทางเดินอาหาร…

        ฟาร์มผลิตไข่ไก่รายใหญ่ของสหรัฐฯ “ไรต์ เคาน์ตี้ เอ็ก” ในเมืองกอลต์ รัฐไอโอวา ทางภาคเหนือ ซึ่งขายไข่ให้บริษัทต่างๆ ทั่วประเทศ 143 แห่ง ประกาศเรียกคืนไข่ที่วางขายหลังวันที่ 19 ก.ค. เป็นต้นไป จากเดิม 220 ล้านฟอง เพิ่มเป็น 380 ล้านฟอง เพราะอาจติดเชื้อแบคทีเรีย “ซัลโมเนลลา” สาเหตุที่ทำให้เกิดโรคทางเดินอาหาร หลังศูนย์ควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อ หรือซีดีซี พบผู้ป่วยเพิ่มมากกว่า 270 ราย จากการติดเชื้อทางเดินอาหารที่รัฐแคลิฟอร์เนีย รัฐโคโลราโด และรัฐมินเนโซตา ซึ่งคาดว่าเกิดจากไข่ของฟาร์มดังกล่าว นับเป็นการเรียกคืนครั้งใหญ่สุดอีกครั้งหนึ่งในรอบหลายปีที่ผ่านมา

มะกันเก็บไข่คืน 380 ล้านฟอง หวั่นเปื้อนเชื้อ

        นายคริสโตเฟอร์ บราเดน เจ้าหน้าที่ประจำซีดีซี เผยว่า ตั้งแต่เดือนพ.ค.-ก.ค.ที่ผ่านมา พบผู้ป่วย 1,953 ราย ที่ติดเชื้อซัลโมเนลลา ซึ่งทำให้ผู้ป่วยมีอาการไข้ขึ้นสูง ท้องเสีย อาเจียน มวนท้อง และอาจถึงขั้นเสียชีวิต แต่ยังมิอาจยืนยันได้ว่าเกิดจากไข่ของฟาร์มดังกล่าวหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ศูนย์ป้องกันความปลอดภัยไข่ไก่ประเมินความเสี่ยงจากการบริโภคไข่ไก่ติดเชื้อซัลโมเนลลาเพียง 1 ต่อ 20,000 ราย ขณะที่ฟาร์มไรต์ เคาน์ตี้ ก็ทำความสะอาดฆ่าเชื้อในโกดังเก็บไข่สดทุกแห่ง

        ขณะเดียวกัน องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ หรือเอฟดีเอ ออกกฎบังคับใช้ความปลอดภัยไข่ไก่ตั้งแต่ 9 ก.ค. เพื่อให้ผู้ผลิตรายใหญ่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้บริโภค นำไข่ไก่แช่เย็นรวมถึงคอยดูแลเรื่องการให้อาหารกับน้ำ และหมั่นตรวจโรงเลี้ยงไก่หาเชื้อแบคทีเรียซัลโมเนลลาให้มากขึ้น

อ้างอิง : ไทยรัฐออนไลน์