เกิดแผ่นดินไหวระดับ 7.5 ที่วานูอาตู ทำให้เกิดคลื่นสึนามิขนาดเล็ก ด้านศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิกเตือน อาจมี “สึนามิใหญ่ตามมา”…

       สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 10 ส.ค. ว่าเกิดเหตุแผ่นดินไหวระดับ 7.5 ที่หมู่เกาะวานูอาตูในมหาสมุทรแปซิฟิก แรงสั่นสะเทือนทำให้เกิดคลื่นสึนามิขนาดเล็กสร้างความแตกตื่นให้กับผู้คนนับพัน rากันวิ่งแตกตื่นขึ้นสู่พื้นที่สูงและเนินเขา

วานูอาตูแผ่นดินไหว 7.5 เกิดสึนามิขนาดย่อม

       สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาแห่งชาติสหรัฐฯ (USGS) รายงานในเบื้องต้นว่าจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวครั้งนี้อยู่ลึกลงไปใต้ทะเลราว 35 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากกรุงพอร์ท วิลา เมืองหลวงของวานูอาตูเพียง 40 กิโลเมตร โดย USGS ระบุว่าแรงสั่นสะเทือนได้เริ่มทำให้เกิดคลื่นสึนามิขนาดเล็กก่อตัวนอกชายฝั่งวานูอาตูแล้ว

       อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นที่อยู่ในเหตุการณ์รายหนึ่งเผยว่า อาคารหลายแห่งในกรุงพอร์ต วิลา ประสบแรงสั่นสะเทือนต่อเนื่องราว 15 นาที แต่ยังไม่พบความเสียหายแต่อย่างใด

       ล่าสุด ศูนย์เตือนภัยสึนามิแห่งมหาสมุทรแปซิฟิกออกมาเตือนว่า คลื่นสึนามิขนาดเล็กที่มีความสูงราว 9.2 นิ้วได้เริ่มซัดเข้าโจมตีกรุงพอร์ต วิลาแล้ว และมีความเป็นไปได้ที่อาจเกิดคลื่นสึนามิที่มีขนาดใหญ่และมีความสูงมากขึ้นตามมา.

อ้างอิง : ไทยรัฐออนไลน์