ปัจจุบันปัญหายาเสพติดเพิ่มขึ้นทุกวัน เป็นปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไข ปราบปราม ซึ่งต้องใส่ใจบุตรหลานของท่านให้ห่างไกลยาเสพติด วันนี้ผมเลยมีอุปกรณ์ที่สามารถตรวจยาเสพติดได้ภายใน 5 นาที มาฝากครับ

      นักวิจัยบริษัทอังกฤษพัฒนาอุปกรณ์ทดสอบยาเสพติดชนิดใช้แล้วทิ้ง ใช้งานง่ายเพียงน้ำลายหยดเดียวก็ให้ผลตรวจแม่นยำและรวดเร็วภายใน 5 นาที คาดวางตลาดภายใน 2 ปี

ตรวจยาเสพติดจากน้ำลาย

      นักวิทยาศาสตร์จากบริษัทยูนิเวอร์แซล เซ็นเซอร์ ของอังกฤษพัฒนาอุปกรณ์ทดสอบยาเสพติดชนิดใช้แล้วทิ้งสำเร็จ หวังช่วยเจ้าหน้าที่ตำรวจทดสอบคนขับรถที่ใช้ยาเสพติดได้อย่างรวดเร็ว หรือแม้แต่ผู้ปกครองใช้ตรวจสอบบุตรหลานว่าเสพกัญชาหรือโคเคนหรือไม่ การทดสอบง่าย คล้ายอุปกรณ์ทดสอบการตั้งครรภ์ โดยใช้น้ำลายเพียงหยดเดียวก็สามารถให้ผลตรวจที่ถูกต้องและรวดเร็วภายใน 5 นาทีเท่านั้น

      อุปกรณ์ดังกล่าวมีชื่อเรียกว่า Vantix sensor ซึ่งพกพาสะดวก ทำงานโดยใช้แผ่นชิพขนาด 5 มม. พิมพ์ลงบนแผ่นพลาสติก ซึ่งแผ่นชิพเป็นแอนติบอดีที่ตอบสนองต่อเคมีพิเศษเฉพาะในยาเสพติด เช่น โมเลกุล THC ในกัญชา เป็นต้น หากแอนติบอดีเข้ายึดติดกับโมลกุลเป้าหมายจะเกิดกระแสไฟฟ้าอ่อนๆไหลเวียนในชิพและอุปกรณ์ช่วยขยาย จากนั้นจะแจ้งเตือนเป็นแสงให้เห็น ทั้งนี้ ชิพดังกล่าวสามารถปรับให้ตรวจพบเคมีได้มากมาย รวมถึงเคมีที่พบเฉพาะในยาเสพติดหรือระเบิดด้วย อุปกรณ์ทดสอบใหม่นี้คาดว่าจะวางตลาดภายใน 2 ปี และมีราคาไม่แพง ประมาณ 1.50 ปอนด์

      ความสำเร็จดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากมีการตัดสินลงโทษจำคุกจอร์จ ไมเคิล ศิลปินนักร้องชาวอังกฤษ จากคดีเสพกัญชาและยาเสพติดขณะขับรถ ขณะที่เควิน ออตัน แห่งยูนิเวอร์แซล เซ็นเซอร์ ยอมรับว่าอุปกรณ์ทดสอบใหม่อาจทำให้เกิดข้อถกเถียงและเป็นนัยสำคัญทางสังคม ซึ่งที่ผ่านมาผู้ปกครองชาวอเมริกันต้องนำตัวอย่างน้ำลายและเส้นผมส่งตรวจในห้องทดลองเพื่อดูว่าเสพยาเสพติดหรือไม่ ผลิตภัณฑ์ใหม่นี้จึงคาดว่าจะตอบสนองความต้องการได้เป็นอย่างดี

      สำหรับวิธีที่ตำรวจใช้ในปัจจุบันเป็นวิธีทดสอบสติสัมปชัญญะ เช่น การขยายขนาดรูม่านตา การทรงตัว และการทำงานสอดประสานกันของประสาทสัมผัสต่างๆ แต่ให้ผลไม่ถูกต้อง จึงไม่เหมาะสำหรับตรวจการขับขี่ที่ผิดกฎหมาย และตำรวจมักไม่ชอบวิธีทดสอบเลือดที่ต้องใช้เวลานาน

อ้างอิง : หนังสือพิมพ์ โลกวันนี้