iPod Touch 4  เติมเต็มทุกความบันเทิง ผ่านไอพอตรุ่นใหม่ล่าสุด คงไม่มีใครไม่รู้จักไอพอต (iPod) เครื่องเล่นเพลง-มัลติมีเดียยอดนิยมจากแอปเปิ้ล เรียกได้ว่าเป็นอุปกรณ์ที่ใครๆ ก็หาซื้อมาใช้งานได้ไม่ยากเย็นนัก เพราะราคาไม่แพงเหมือน “iPhone” และล่าสุดได้มีการเปิดตัวตระกูลไอพอต 2010 ในไทย (16 กันยายน) แน่นอนว่าทุกรุ่นวางขายอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้วครับ ตาม iStudio และตัวแทนจำหน่ายทั่วไป

iPod Touch 4

      วันนี้ทาง ComVariety ไม่พลาดที่จะนำ 1 ในไอพอตรุ่นใหม่มารีวิวให้ชมกัน นั่นก็คือ “iPod Touch 4” จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น เรามาดูกันเลยครับ 😀

iPod Touch 4

มีอะไรใหม่ใน “iPod Touch 4”

– ปรับปรุงดีไซน์ใหม่ จะเห็นว่าด้านหลังจะโค้งเรียวสวยงาม แต่ต่างจาก Gen 3 พอสมควร แน่นอนว่า มันสวยขึ้นเยอะ !!
– หน้าจอความละเอียด 960×640 พิคเซล หรือที่เราเรียกกันว่า Retina Display แต่ชนิดจอไม่ใช่ IPS แบบไอโฟน
– ลำโพงด้านนอกเครื่อง อยู่ติดกับพอร์ท USB
– กล้องหลังความละเอียด 960×720 พิคเซล, บันทึกวิดิโอความละเอียด HD720p (960×720 พิคเซล)
– กล้องด้านหน้าความละเอียด 640×480 พิคเซล, รองรับการใช้งาน FaceTime
– รองรับ WiFi n (2.4GHz)
– เซ็นเซอร์จับการเคลื่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่อนไหว 3 แกน (3-axis Gyroscope)
– ซีพียู Apple A4 (แต่ไม่ทราบความเร็วที่แน่นอน)
– แบตเตอรี่อึดขึ้น (930 mAh) เล่นเพลงได้นานสูงสุด 40 ชั่วโมง
– มาพร้อมกับ iOS 4.1 ในตัว
Game Center รองรับการเล่นเกมแบบมัลติเพลย์เยอร์

iPod Touch 4

แพคเกจ

      ดูเหมือนว่ากล่องไอพอตทัชรอบนี้จะทำสวยขึ้นมาหน่อย ภายในไม่มีอะไรมากครับ มีเพียงตัวเครื่อง, สาย USB, หูฟัง, คู่มือการใช้งาน และสติ๊กเกอร์ Apple เท่านั้น

iPod Touch 4

iPod Touch 4

iPod Touch 4

ดีไซน์-วัสดุ

      น่าจะทราบกันดีว่า “iPod Touch” มีจุดเด่นในด้านความบางเพียง 7.2 มิลลิเมตรเท่านั้น ดีไซน์ด้านหน้าคล้ายรุ่นเดิม แต่ด้านหลังเปลี่ยนใหม่ คราวนี้เรียบ โค้งเว้าได้สัดส่วนสวยงามกว่าเดิม วัสดุยังคงเป็นอลูมิเนียมเหมือนรุ่นก่อน พื้นผิวชวนให้เป็นรอยขนแมวที่สุด โดยรวมแล้วแข็งแรงดีไม่น้อยเลยล่ะครับ ส่วนการจัดเรียงพอร์ทต่างๆ ยังคงเหมือนกับในรุ่นก่อนทุกประการ

iPod Touch 4

iPod Touch 4

iPod Touch 4

iPod Touch 4

iPod Touch 4

Game Center

      เป็นอีกหนึ่งฟังก์ชั่นที่ถูกเพิ่มเข้ามาใน iOS 4.1 โดยจะทำให้คุณสามารถเล่นเกมแบบ Multiplayer กับคนอื่นๆ ได้ แม้ว่าตอนนี้จะมีเกมรองรับค่อนข้างจำกัด แต่ก็น่าจะชื่นชอบกันสำหรับผู้ใช้ที่ชอบท้าเพื่อนแข่งเกมครับ 🙂

iPod Touch 4

iPod Touch 4

FaceTime

      เนื่องจากไม่มีหน่วยกล้าตายให้เทส FaceTime จึงต้องขอข้ามการใช้งานจริงไปก่อน แต่ใน iPod Touch รุ่นนี้สามารถคุยเห็นหน้าได้กับ iPhone 4 ได้สบายๆ คราวนี้ไม่ต้องรอ 3G ก็ได้ ใช้เฟชไทมส์ซะ !

iPod Touch 4

iPod Touch 4

Retina Display

      อย่างที่บอกไว้ตอนแรกคือ ไอพอตรุ่นนี้อัพเกรตจอขึ้นมาถึงความละเอียดขั้น “Retina Display” หรือ 960×640 พิคเซล ทำให้ภาพละเอียดเนียนยิ่งขึ้น แต่ว่ามุมมอง สีสันจะดีไม่เท่า iPhone 4 เพราะไม่ได้ใช้จอ IPS นั่นเอง ส่วนการใช้งานมัลติทัช ยังลื่นปรื้ดๆ เหมือนเดิม ไม่ทำให้คุณผิดหวังแน่นอน

iPod Touch 4

iPod Touch 4

iPod Touch 4

กล้อง

      เป็นอีกสิ่งที่ทำให้หลายๆ คน เลือกที่จะครอบครองไอทัชรุ่นใหม่ เพราะมันมีกล้อง !! ทั้งด้านหน้า-หลัง ถ่ายภาพนิ่ง-บันทึกวิดิโอได้ แค่ความละเอียดต่างกัน โดยกล้องหลังทำได้ 960×720 พิคเซล และกล้องหน้า 640×480 พิคเซล สลับไปมาได้เลยในเมนูกล้องครับ สะดวกเอามากๆ

iPod Touch 4

iPod Touch 4

เบราเซอร์

      เบราเซอร์หลักก็คงไม่พ้น Safari เจ้าเก่า ความเร็วในการทำงานยังคงแจ่มเหมือนเดิม โหลดหน้าเว็บได้เร็ว รองรับระบบมัลติทัชเพื่อซูมหน้าเว็บได้ปกติ อย่างไรก็ดี ยังมีบัคอยู่นิดหน่อย เช่น เข้าหน้าบอร์ด Pantip หมุนจอแล้วค้าง ต้องออกเบราเซอร์เข้าใหม่ ตรงนี้ต้องรอ FW ใหม่มาแก้ครับ

iPod Touch 4

iPod Touch 4

Maps

      ถึงไอพอตทัชจะเปิด “Google Maps” ใช้ได้ แต่ไม่มี GPS ในตัวนะ ระบบจะบอกสถานที่คร่าวๆ ได้จากสัญญาณ WiFi เท่านั้น

iPod Touch 4

เกม

      เรื่องเกมคิดว่าในไอพอตสามารถทำได้ดีมากครับ เพราะมีสาระพัดเกมรองรับบน App Store แถมตัวเครื่องยังมีชิปกราฟฟิคแรงๆ อยู่ด้วย หมดห่วงเลยในเรื่องเกม เล่นได้สบายๆ เลยล่ะ 😀

iPod Touch 4

iPod Touch 4

ฟันธง

      เชื่อหลายคนคงไม่มีบพอที่จะสอย “iPhone 4” ที่มีครบทุกอย่าง (รวมถึงผมด้วย !) ทำให้ไอพอตทัชกลายเป็นที่หมายปองของ User ตั้งแต่เด็กยันผู้ใหญ่ เพราะลูกเล่นไม่ได้ต่างกันมากเท่าไหร่ และเชื่่อว่าคุณต้องมีมือถือใช้เป็นหลักอยู่แล้ว ดังนั้นไอทัชจึงเป็นส่วนเติมให้การใช้งานด้านมัลติมีเดียของคุณให้เต็มยิ่งขึ้นนั่นเอง

iPod Touch 4

iPod Touch 4

      สำหรับความจุมีให้เลือก 3 ไซส์เช่นเคย (8, 32 และ 64GB) ทั้ง 3 รุ่นนี้ต่างกันแค่เมมโมรี่เท่านั้น อย่างอื่นเหมือนกันหมดครับ สนนราคาที่ 7900, 10400 และ 13900 บาทตามลำดับ … ช่วงนี้อาจจะหาซื้อยากนิดนึง ต้องรอสักพักนะจ๊ะ

อ้างอิง : beta.i3.in.th