ทริปนี้มีครบทุกรสชาติ ทั้งขึ้นเรือ ลงเรือ ปินเขา ขอบอกว่าต้องเตรียมร่างกายให้ฟิต พร้อมแล้วเริ่มการออกสตาร์ทตะลุยอุทัยกันเลย

ลงเรือสบายๆ ที่แม่น้ำสะแกกรัง + ค่าเรือ 200 บาท
      ถึงจุดหมาย 7 โมงเช้า ไม่รอช้ารีบลงเรือชมวิถีชาวแพบนลำน้ำสะแกกรัง ปัจจุบันเหลือไม่ถึง 200 หลังคาเรือน ชาวบ้านแถวนี้นิยมเลี้ยงปลาเป็นอาชีพหลัก ใครชอบกินปลาใหม่ๆ สดๆ ระหว่างล่องเรือแนะนำให้สังเกตบนหลังคา บ้านไหนมีควันแสดงว่ากำลังย่างปลาอยู่ สามารถบอกคนเรือให้แวะซื้อได้ ที่ขึ้นชื่อที่สุด คือ ปลาสร้อย (ไม้ละ 13 บาท) ของกลุ่มปลาย่างแปรรูปบ้านน้ำตก ชาวบ้านบอกว่าใช้เวลาอบแห้งถึง 3-4 วันจุดเด่นอยู่ที่การใช้เสื่อลำแพปิดเพื่อตัวปลาจะได้เนื้อนวลน่ากิน ซื้อไปบดทำแกงเลียง อร่อยสุดยอด

ขึ้นตุ๊กๆ ดูตลาดสะแกกรัง แวะชมฮกแซตึ๊ง + ค่าตุ๊กๆ 40 บาท
      พอขึ้นจากเรือก็นั่งรถสามล้อชมเมืองกันต่อ เมืองเล็กสงบแห่งนี้ยังคงอนุรักษ์รูปแบบบ้านเรือนให้มีลักษณะเหมือนในอดีต สังเกตได้ว่าบ้านเกือบทุกหลังมีประตูไม้ติดบานพับไว้เปิด-ปิด และสถานที่สำคัญที่ต้องแวะชมคือ ร้านขายยาฮกแซตึ๊ง เรือนไม้ 2 ชั้น ชาวบ้านแถวนั้นบอกว่า ฮกแซตึ๊งสร้างขึ้นสมัยรัชกาลที่ 6 สมัยก่อนย่านนี้เคยเป็นโรงเจ รวมถึงชาวจีนจากนครสวรรค์ที่ไม่มีงานทำ ไร้ที่อยู่ ก็มาอาศัยที่นี่ แม้ตอนนี้ปิดดำเนินการไปแล้ว แต่ยังคงเก็บรักษาสภาพและอุปกรณืทุกอย่างในร้านเป็นอย่างดี เพื่อเป็นพิพิธภัณฑ์ที่น่าจดจำอีกแห่งของอุทัยธานี

อุทัยธานี เมืองคลาสสิก

      ปัจจุบันยังไม่เปิดอย่างเป็นทางการ แต่ถ้าใครสนใจอยากเข้าชม แนะนำให้ไปขอกุญแจได้จากคุณเหงี่ยมผู้ดูแลฮกแซตึ๊ง โดยสามารถถามหาได้จากชาวบ้านบริเวณนั้น

วัดสังกัสรัตนคีรี + ฟรี
      มุ่งหน้าสู่เขาสะแกกรังเพื่อชมวัดสังกัสรัตนคีรี วัดเก่าแก่ตั้งอยู่บนยอดเขา และสามารถเห็นวิวที่สวยงามของเมืองอุทัยได้สุดลูกหูลูกตา แต่ใครอยากสักการะพระบรมสารีริกธาตุในวิหารรัตนมุนี คงต้องอดทนขึ้น-ลง บันไดกว่า 449 ขั้น เอ้า สู้ๆๆ

“ประเพณีอีกอย่างของวัดนี้คือ วันแรม 1 ค่ำเดือน 11 ของทุกปี จะมีพิธีตักบาตรเทโวในวันออกพรรษา พระสงฆ์ประมาณ 500 รูปจะเดินลงบันไดจากยอดเขาสะแกกรังมารับบิณฑบาตที่ลานวัดสังกัสรัตนคีรี เป็นภาพที่สวยงามมาก”

ร้านขนมปังสังขยาแม่ป๋วยลั้ง + 60 บาท
      เห็นเป็นห้องแถวเก่าๆ แต่มีประวัติยาวนานมาก เพราะนี่คือร้านแม่ป๋วยลั้งดั้งเดิม ก่อตั้งมาเป็นเวลาเกือบ 30 ปี หนึ่งในร้านของฝากขึ้นชื่อเมืองอุทัยธานีที่เต็มไปด้วยสินค้าหลากหลาย อาทิ ข้าวเกรียบกุ้ง ข้าวตังหมูหย็อง ข้าวเกรียบปลากราย ฯลฯ คุณเครือนาถ อุนการุณวงษ์ ทายาทของแม่ป๋วยลั้งเล่าให้ฟังว่า มีลูกค้าจำนวนไม่น้อยถามหาขนมปังสังขยาซึ่งร้านไพรพรรณเป็นผู้ผลิตเจ้าแรก และประสบความสำเร็จอย่างงดงาม เรียกว่าทั้งอุทัยธานีไม่มีใครไม่รู้จักขนมปังร้านนี้ เธอจึงตัดสินใจเข้ากรุงเทพฯเพื่อเรียนการทำเบเกอรี่ เมื่อเรียนจบจึงลองทำให้ลูกค้าชิม เรียกได้ว่ากว่าจะโดนใจลูกค้าก็ต้องผ่านการลองผิดลองถูกมาหลายครั้ง จนมั่นใจในรสชาติจึงตัดสินใจทำขาย ได้รับความนิยมมานานกว่า 10 ปี

            อุทัยธานี เมืองคลาสสิก

“ควรรีบกินขนมปังสังขยาภายใน 2 วัน เพราะสังขยาที่นี่ทำจากมะพร้าวสดใหม่จากเตาทุกวัน ไม่ใส่สารกันบูด หากใครต้องการซื้อแนะนำให้รีบมาแต่เช้าเพราะหลังบ่ายโมง ไปเก้อ หมดเกลี่้ยงแล้วจะหาว่าไม่เตือน”

ร้านวิรัติพานิช ยาหอมตราทับทิม + 45 บาท
      นายเนก สวนศิลป์พงศ์ เจ้าของร้านเล่าว่าได้รับสูตรยาหอมตกทอดมาจากอุทัยธานี เมืองคลาสสิกคุณพ่อวิรัติ สวนศิลป์พงศ์ ซึ่งเมื่อก่อนเป็นหมอจีนรักษาคนไข้ แล้วมาร่วมทำธุรกิจขายยากับคุณปู่ ตอนหลังท่านริเริ่มทำยาหอมแจกให้ผู้ป่วยไปใช้รักษาตัวเอง ปรากฏว่าหายป่วย สุขภาพแข็งแรงขึ้น ท่านจึงทำจำหน่าย โดยสมุนไพรส่วนใหญ่สั่งตรงมาจากเมืองจีน ใช้เวลาบดสมุนไพรแต่ละชนิดประมาณ 3-4 ชั่วโมง หลังจากนั้นนำมาร่อนและตากแดด สามารถกินได้ทั้งแบบชง และแบบผง ชุ่มคอมากๆ ราคาขวดละ 45 บาท ตั้งอยู่ บนถนนท่าช้าง

เติมพลังร้านป้าสำราญ + 250 บาท
      มาถึงอุทัยธานีทั้งทีต้องลิ้มลองเมนูปลาจากลุ่มแม่น้ำสะแกกรัง โดยเฉพาะร้านป้าสำราญ ขายมานานกว่า 12 ปี ต้องเป็นคนอุทัยหรือคนพื้นที่เท่านั้นจึงจะรู้สึกดี เมนูทุกอย่างทำจากปลาทั้งหมด ที่เด่นๆ คือ ปลาแรดราดพริก แกงป่าปลา ปลาทอดน้ำปลา ทอดมันปลายี่สก ทุกเมนูเจ้าของร้านคอนเฟิร์ม ว่าใหม่สดทุกวัน แถมราคามิตรภาพสุดๆ

อุทัยธานี เมืองคลาสสิก

อวตาร รีสอร์ทแอนด์สปา +500 บาท
      บ่ายแก่ๆ มุ่งหน้าสู่อำเภอบ้านไร่ สัมผัสสปาราคาย่อมเยาที่อวตาร รีสอร์ทแอนด์สปา ซึ่งได้รับการยอมรับจากลูกค้า และสมาคมผู่ประกอบการธุรกิจสปาว่า เป็นซาวน่าเกลือแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย ด้วยอนุภาพของเกลือสุดพิเศษ อุณหภูมิในห้องซาวน่าอยู่ที่ประมาณ 30-35 องศา ทำให้รูขุมขนเกิดการระบายของเสียออก แอบทราบมาว่า เกลือจะทำการดูดสารพิษออกจากร่างกาย เป็นการดีท็อกซ์ผิวให้สะอาดจนรู้สึกได้ทันที (ใช้เวลาประมาณ 15-20 นาที) นอกจากนี้คุณยังสามารถเล่นน้ำโดยมีการจำลองเดดชีมาไว้ที่นีเป็นแห่งแรกในประเทศไทย เติมเกลือแร่ที่มีความเข้มข้นสูงลงไป ทำให้คนลอยตัวได้ แถมยังมีสระน้ำอุ่นและสระน้ำเย็นให้แวกว่ายเพื่อปรับอุณหภูมิร่างกายให้สมดุลอีกด้วย

อ้างอิง : นิตยาสารแพรว