ช่วงนี้จะเรียกได้ว่าเป็นยุคสมาร์ทโฟนครองเมืองเลยก็ได้ เพราะมีรุ่นใหม่ออกมาเยอะยิ่งกว่า ฟีเจอร์โฟนธรรมดาซะอีก แต่ที่เหมาะสมกับการใช้งานจริงๆ จะอยู่ในระดับราคาหมื่นบาท ซึ่งฟังก์ชั่นการใช้งานถือว่าพร้อมในแทบทุกด้านแล้ว สำหรับวันนี้ผมมี 4 สมาร์ทโฟนราคาเด็ดจาก 4 ค่ายมาเปรียบเทียบให้ชมกันครับ เชื่อว่าหลายท่านน่าจะวางแผนซื้อใช้ส่งท้ายปีกันอย่างแน่นอน ส่วนจะมีรุ่นไหน-ลูกเล่นการใช้งานเป็นอย่างไรบ้างนั้น ไปดูกันต่อ ….

เทียบ 4 สมาร์ทโฟนเด็ด

[ LG Optimus One ]

เทียบ 4 สมาร์ทโฟนเด็ด

[ Nokia X6 ]

เทียบ 4 สมาร์ทโฟนเด็ด

[ i-mobile 858 ]

เทียบ 4 สมาร์ทโฟนเด็ด

[ Samsung Galaxy 3 ]

เทียบ 4 สมาร์ทโฟนเด็ด

คลื่นความถี่

      เรื่องคลื่นความถี่ 2G จะไม่พูดถึงนะครับ เพราะทุกตัวรับ Quadband GSM ได้หมด ส่วนเรื่อง 3G แทบไม่แตกต่างกันเท่าไหร่เช่นเดียวกัน 3 ใน 4 รุ่นรับ 900/2100 MHz ใช้งาน 3G ของ AIS และโครงข่ายของ TOT ได้แน่นอน งานนี้ต้องมาวัดกันที่สปีดสูงสุดที่รับได้ ซึ่ง Optimus One ชนะไปแบบเฉียดชิว เพราะพี่แกทำสปีดดาวน์โหลดได้สูงสุด 7.2 Mbps ในขณะที่รุ่นอื่นๆ รับได้เพียง 3.6 Mbps เท่านั้น

วัสดุ-การประกอบ

      i858 และ Optimus One ใช้วัสดุตัวเครื่องค่อนข้างดีครับ มีโลหะ-พลาสติกปนๆ กันไป ทำให้ค่อนข้างทนทานพอตัว ส่วน X6 จะมีจุดอ่อนที่มีช่องว่างเยอะ และฝาหลังบางเฉียบ และ Galaxy 3 ที่บอดี้เป็นพลาสติกทั้งหมด ผิวแบบ Glossy เป็นรอยง่าย ดูแลรักษายากพอตัวเลยล่ะ

ขนาดหน้าจอ

      เรื่องนี้ต้องยกให้ทางไอโมบายเค้าไปครับ เพราะพี่แกมาพร้อมจอยักษ์ 4.3 นิ้ว ใหญ่กว่า Galaxy S ซะอีก นอกนั้นก็จะมีขนาดรองลงมา ซึ่งจอ X6 กับ Optimus One ขนาดจะเท่ากัน แต่อัตราส่วน และความกว้างหน้าจอจะไม่เท่ากันครับ

ส่วนมัลติทัช Galaxy 3, i858 จะรองรับ 2 จุดเต็มอัตรา และ Optimus 1 ทำได้เหมือนกัน แต่ยังไม่เต็มที่เท่าไหร่ อย่างไรก็ดี ก็พอใช้งานในเบราเซอร์ คลังภาพ และในเกมบางเกมได้อยู่นะ

เทียบ 4 สมาร์ทโฟนเด็ด

ความละเอียดหน้าจอ

      เรื่องนี้ตามจริงต้องยกให้ไอโมบายอีกตำแหน่งนึง เพราะพี่แกใส่ความละเอียด WVGA มาเลย แต่การใช้งานจริงยังไม่คมชัดสักเท่าไหร่ เพราะขนาดหน้าจอที่ใหญ่มากนั่นเอง ส่วน X6 ค่อนข้างคมชัดดี แต่สู้แสงไม่ค่อยได้ เมื่อเทียบกับ Optimus One ที่แม้จะความละเอียดน้อยกว่า แต่สู้แสงได้ดีมากครับ

ขนาด

      เรื่องขนาดเครื่องดูเหมือนว่า Galaxy 3 จะมีขนาดที่กะทัดรัดที่สุด และเบา บางที่สุดในบรรดา 4 รุ่น เนื่องจากบอดี้เป็นพลาสติกล้วนๆ และหน้าจอเพียง 3 นิ้ว ในขณะที่ X6, Optimus One มีขนาดพอดีมือ ไม่ใหญ่เกินไป ส่วน i858 ใหญ่มากครับ ไม่เหมาะกับผู้ใช้ที่มือเล็กสักเท่าไหร่

ระบบปฏิบัติการ

      3 ใน 4 รุ่นที่เอามาเทียบกันวันนี้ใช้แอนดรอยด์ครับ มี X6 ที่ใช้ซิมเบี้ยน เรื่องแอพพลิเคชั่นสู้ไม่ได้อยู่แล้ว สำหรับ 3 รุ่นที่ใช้หุ่นเขียว ต้องยกให้ “Optimus One” ที่อัด Froyo มาให้ตั้งแต่เกิดเลย ไม่ต้องรออัพเกรดแบบ Galaxy 3 ส่วน i858 น่าจะตันที่ 2.1 ครับ เพราะสเปคค่อนข้างต่ำเกินที่จะอัพ 2.2 ได้

ระบบประมวลผล

      เรื่องซีพียูในซิมเบี้ยนเป็นตัวเดิมๆ ที่ใช้ใน 5800 XM, N97 ซึ่งสปีดค่อนข้างต่ำ ส่วนในแอนดรอยด์ทั้้ง 3 รุ่นใช้ซีพียูค่อนข้างใกล้เคียงกัน จึงต้องมาวัดกันที่แรมที่ให้มา ซึ่ง Optimus One ก็ได้เปรียบกว่าใครๆ เพราะให้มาเท่ารุ่นใหญ่คือ 512MB อย่างไรก็ดี ต้องดูที่ซอฟท์แวร์เครื่องว่าค่ายไหนจะปรับปรุงมาดีกว่ากันครับ

กราฟฟิค

      ในด้านการประมวลผลกราฟฟิค ไม่ต้องแปลกใจว่า “Optimus One” เป็นฝ่ายชนะขาดลอย เพราะในตัวติดชิปกราฟฟิค Adreno 200 ตัวเดียวกับใน A88, Nexus One, HTC Desire มาให้ในตัว ขณะที่รุ่นอื่นๆ ไม่มีชิปกราฟฟิคมาให้ ทำให้การประมวลผลกราฟฟิค โดยเฉพาะตอนเล่นเกมทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร

เมมโมรี่

      เฉพาะใน 4 รุ่นนี้ X6 ให้เมมภายในมา 8GB ถือว่าค่อนข้างเยอะ แต่กลับเพิ่มเมมนอกไม่ได้ ส่วนแอนดรอยด์ทั้ง 3 รุ่นมีเมมภายในสำหรับลงโปรแกรมพอๆ กันคือ 170 MB บางทีตั้งพึ่งการทำ App2SD เพื่อลงแอพพลิเคชั่นในเมมการ์ดได้ แน่นอนว่า Optimus One ทำได้เลย เพราะมันใช้ Froyo นั่นเอง แต่สำหรับ 2.1 จะต้องหาวิธีกันนิดนึง ไม่ยากหากคุณรู้เรื่องทางเทคนิคจ้า

ระบบนำทาง

      ทุกรุ่นรองรับระบบ GPS, A-GPS ครับ แต่เรื่องระบบนำทางต้องยกให้ 2 รุ่นคือ X6 และ Optimus One ที่ทั้งคู่มีโปรแกรมนำทางแบบ offline มาให้ในตัว (X6 ใช้ Ovi Maps, Optimus One ใช้ NDrive) และลิขสิทธิ์แผนที่-ระบบนำทางฟรีตลอดชีพ !! ส่วนประสิทธิภาพการใช้งานจริง ต้องยกให้ Ovi Maps เพราะมีแผนที่ภาษาไทย และระบบ 3D Maps ซึ่งอีกโปรแกรมไม่มีครับ

กล้อง

      คุณภาพกล้องใน 4 รุ่นนี้ Nokia X6 ทำได้ดีที่สุดทั้งภาพนิ่ง-วิดิโอ เพราะใช้เลนส์ Carl-Zeiss มีฟังก์ชั่นปรับแต่งมากพอสมควร ส่วนไอโมบายถึงจะ 5MP แต่รูปถ่ายออกมาจริงๆ ยังไม่แจ่มครับ และ Optimus One มีโหมดปรับโฟกัสด้วยตัวเอง (Manual Focus) ด้วย ซึ่งในรุ่นใกล้เคียงอย่าง Galaxy 3 ไม่มีโหมดนี้

เทียบ 4 สมาร์ทโฟนเด็ด

เทียบ 4 สมาร์ทโฟนเด็ด

ความจุแบตเตอรี่

      3 รุ่นแอนดรอยด์อัดแบตมาให้ 1500 mAh ครับ ดูเหมือนว่า i858 จะกินแบตมากที่สุด เพราะหน้าจอใหญ่ และมีลูกเล่นสูบแบตเช่น ทีวี ส่วนการใช้งานบน Optimus One เล่นทวิตเตอร์ผ่าน Edge ติดต่อกัน 6 ชั่วโมง เหลือแบต 48 เปอร์เซ็นต์ ถือว่าอึดพอตัว เช่นเดียวกับ Galaxy 3 ที่ทำได้ดีพอใช้ในด้านการจัดการพลังงาน ส่วนโนเกียคงไม่ต้องพูดถึง เพราะแบตเค้าอึดมากๆ มาแต่ไหนแต่ไรแล้วล่ะ

เทียบ 4 สมาร์ทโฟนเด็ด

      ทั้งหมดนี้ก็เป็นการเปรียบเทียบเบื้องต้นสำหรับสมาร์ทโฟน 4 รุ่นในระดับราคา 10000 บาท สุดท้ายแล้วก็ตามแต่ผู้ใช้จะเลือกซื้อกัน ตามความชอบ ลักษณะการใช้งาน งบประมาณ ฯลฯ เลือกที่ใช่ ใช้ที่ชอบครับ … ^^

อ้างอิง : beta.i3.in.th