วันนี้…คุณทำงานกี่ชั่วโมง?

คุณมีความสุขมากแค่ไหนในแต่ละวันของการทำงาน?

เดือนนี้คุณไปหาหมอมากี่ครั้งแล้วเพราะการเคร่งเครียดกับการทำงาน?

        คุณเคยถามคำถามเหล่านี้กับ ตัวเองพร้อมกับใส่ใจที่จะตอบมันอย่างจริงจังหรือไม่ หรือปล่อยให้มันเป็นไปโดยไม่ใส่ใจเพราะคิดว่า “ยิ่งเราหมกมุ่นกับการทำงานมากเท่าไร ความสำเร็จรออยู่ข้างหน้า” แต่สูตรสำเร็จนี้คงใช้ได้กับ คนบางคนเท่านั้น ที่รู้จักจัดสรรเวลาการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและทำงานอย่างมีระบบโดยไม่จำ เป็นต้องหมกมุ่นกับการทำงานจนเสียสุขภาพ

        แม้นว่าคุณจะหมกมุ่นวุ่นวาย กับการทำงานมากกว่า 8 ชั่วโมงตามกฏหมายแรงงาน แต่ไม่ได้เป็นเครื่องการันตีว่าคุณทุ่มเทในการทำงาน ในทางกลับกันอาจแสดงให้เห็นถึงความด้อยประสิทธิภาพในการทำงาน ทำให้ต้องใช้เวลาจัดการงานของตัวเองมากกว่าคนอื่น ซ้ำร้ายทำให้สุขภาพกายและสุขภาพจิตเราย่ำแย่ไปไปกับเวลาที่ทุ่มให้กับการทำงานด้วย

        วันก่อนมีรุ่นน้องมาเล่าให้ ฟังว่า เพื่อนเก่าส่งข่าวว่า เพื่อนที่ทำงานเพิ่งหัวใจวายตายเมื่อวานนี้เพราะคร่ำเคร่งกับการงานที่ต้อง รับผิดชอบลูกค้าที่ช่างจู้จี้จุกจิกในทุกๆ เรื่องมานานกว่า 3 เดือน ขอลาพักร้อนกับทางเจ้านายมาหลายครั้งก็ไม่อนุมัติ จนล่าสุดหัวหน้าเพิ่งจะอนุมัติ แต่ปรากฏว่ามาหัวใจวายก่อนวันลาพักร้อน 1 วัน ทั้งๆ ที่ไม่เคยปรากฏว่าจะเป็นโรคหัวใจมาก่อนและอายุเพิ่ง 30 ปี เรื่องนี้สร้างความสะเทือนใจให้กับคนทั้งบริษัท

        ผมฟังแล้วรู้สึกหดหู่ใจ และไม่รู้จะสรุปได้ว่าเป็นความผิดของใคร แต่เป็นอุทาหรณ์ได้ดีเกี่ยวกับการจัดระบบการทำงานทั้งตัวเจ้านายและลูกน้อง เพราะเรื่องนี้ผมเชื่อว่าทุกคนคงเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คืนนั้นผมได้รับข้อความทาง อินเทอร์เนตเกี่ยวกับข้อเตือนสติในการทำงานและการจัดสรรเวลาการทำงานให้มี ความสุข น่าจะเป็นคำตอบที่ดีให้แก่คนทำงานเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์

เศร้าสลดใจเหมือน น้องผู้หญิงคนนี้ จึงอยากนำมาเผยแพร่ต่อให้อ่านกันครับ

1. จงพิจารณาความเป็นไปได้ที่ว่าการชอบทำงานเกินเวลาจนเป็นนิสัยของคุณนั้นแสดงถึงว่าคุณต้องการสำนักงานมากกว่าที่สำนักงานต้องการคุณ

2. อย่าทำงานเกินเวลาจนติดเป็นนิสัย เมื่อมันกลายเป็นนิสัยจะทำให้มันหมดคุณค่า ปล่อยตัวตามสบายได้ แต่อย่าถึงกับให้ดูโทรมนัก

3. จงทำตัวให้ร่าเริง คอยช่วยเหลือและทำหน้าที่ให้ดีในการทำงานของคุณ คุณจะพบว่าไม่มีใครมาแข่งขันกับคุณ

4. อย่าได้ไว้เนื้อเชื่อใจว่าความสามารถ ความมีเสน่ห์ และจินตนาการจะนำพาคุณขึ้นไปสู่ตำแหน่งสูงสุดได้

5 .อย่าได้กังวลในเรื่องการปล่อยเวลาให้เปล่าประโยชน์ในสำนักงาน แต่เป็นกังวลกับการปล่อยชีวิตคุณเปล่าประโยชน์จะดีกว่า

6. จงถือว่าสุขภาพ คือ ทรัพย์สมบัติประการแรก

7. อย่าได้ก้มหน้าก้มตาทำงานจนไม่เคยสังเกตเห็นนก ต้นไม้ ดอกไม้และปุยเมฆ

8. เมื่อใดที่สำนักงานทำให้ คุณรู้สึกเศร้าสร้อย จงนึกเสียว่านี่เป็นเกมกีฬาสำหรับคนที่ยังไม่เป็นผู้ใหญ่ และอย่าได้นำมันกลับมาบ้านด้วย

9. จำไว้ว่ายังมีอะไรๆ อีกมากในการทำงานและในชีวิตมากกว่าการทำงานให้มีชีวิตอยู่หรือมีชีวิตอยู่เพื่อจะทำงาน

10. อย่าเป็นกังวลมากจนเกินไปว่าเพื่อนร่วมงานคิดอย่างไรกับคุณเพราะส่วนใหญ่ในชีวิตของเขา ไม่ได้คิดถึงคุณเลย

11. จงหาเวลาแทนที่จะรอให้มีเวลา และสุดท้าย…จงยิ้มไว้เสมอ 🙂

และท้ายสุด คือมีความเพียรอันบริสุทธิ์ สติปัญญาที่เฉียบแหลม ร่างกายที่สมบูรณ์จำนำมาซึ่งความสำเร็จ