ผู้ใช้คอมพิวเตอร์แบบพกพาส่วนใหญ่คาดหวังว่าคอมพิวเตอร์สามารถทำอะไรให้เราได้บ้าง โดยไม่เคยคิดว่าเราสามารถทำอะไรให้มันได้บ้าง แต่หากเราใส่ใจมันเหมือนกับสัตว์เลี้ยงของเราแล้ว มันอาจจะรักเราตอบกลับมาหลายปีได้เลยเช่นกัน

  1. ดูแลแบตเตอรี่ อายุการใช้งานของแบตเตอรี่จะลดลงเรื่อย ๆ ตามกาลเวลา แต่เราสามารถดูแลมันเพื่อยืดอายุการใช้งานได้ เช่น ชาร์จแบตเตอรี่เมื่อมีพลังงานภายในเหลือร้อยละ 10 – 12 การชาร์จพลังงานเมื่อพลังงานภายในแบตเตอรี่เหลือ 0 นั้นไม่ดีนัก แต่การไม่ชาร์จพลังงานเพียงช่วงเวลาสั้น ๆ ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายมากนัก เมื่อไม่ได้ใช้คอมพิวเตอร์เป็นระยะเวลานาน คุณสามารถยืดอายุการใช้งานได้โดยการถอดแบตเตอรี่ออกมาเมื่อพลังงานภายในเหลือร้อยละ 40 และเก็บไว้ในที่แห้งและเย็น ห้ามเก็บแบตเตอรี่ที่มีพลังงานเต็มไว้ในสถานที่ร้อนเกินไป
  2. หลีกเลี่ยงความร้อน คอมพิวเตอร์แบบพกพานั้นจะปล่อยความร้อนออกมา หากมันร้อนเกินไปมันจะปิดตัวเองลง ซึ่งจะก่อให้เกิดความเสียหายอย่างมาก นอกจากนี้คุณสามารถลงโปรแกรมเพื่อตรวจวัดระดับอุณหภูมิของคอมพิวเตอร์ไม่ให้ร้อนจนเกินไป โดยตั้งโปแกรมการทำงานพัดลมอัตโนมัติเมื่อเครื่องคอมพิวเตอร์ร้อนเกินไป และระวังอย่าวางไว้ในรถ และมั่นใจว่าคุณจะไม่วางมันไว้ในที่ที่ร้อนเกินไป
  3. ระวังอย่าให้ช่องระบายอากาศถูกปิดกั้น โดยการไม่วางคอมพิวเตอร์ลงบนเตียง ในที่ที่หมอนหรือผ้าห่มสามารถปิดกั้นช่องลมระบายอากาศ คอมพิวเตอร์ก็สามารถหายใจลำบากได้หากถูกปิดช่องระบายลม หากพบว่าคอมพิวเตอร์ร้อนเกินไป ยกคอมพิวเตอร์ขึ้นให้ช่องระบายลมทำงานได้สะดวก ใช้พัดลมเป่าเครื่องคอมพิวเตอร์บ้าง นอกจากนี้ฝุ่นยังเป็นตัวการสำคัญที่จะปิดกั้นการระบายอากาศของเครื่อง ดังนั้นหมั่นทำความสะอาดคอมพิวเตอร์ และช่องระบายลมเสมอ ๆ
  4. ระวังจอแอลซีดี ชิ้นส่วนที่แพงที่สุดของคอมพิวเตอร์ ระมัดระวังเมื่อทำความสะอาดหน้าจอ น้ำจากก๊อกทำให้เกิดรอยหยดน้ำเมื่อแห้ง ดังนั้นควรใช้น้ำกลั่นในการทำความสะอาดจออยู่เสมอ และห้ามใช้ตัวทำละลายหรือแอลกอฮอล์ในการทำความสะอาด ที่สำคัญไม่ใช้ผ้าเช็ดแก้วน้ำ หรือกระดาษทิชชู่ในการทำความสะอาด เพราะอาจทำให้เกิดรอยขีดข่วน ทางที่ดีที่สุดคือการใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ที่แห้ง และสะอาด โดยทั่ว ๆ พยายามอย่าจับบริเวณหน้าจอ อย่าให้เกิดรอยนิ้วมือ ซึ่งอาจกลายเป็นรอยถาวร หรืออาจทำให้เกิดจุดหรือเส้นต่าง ๆ บนจอได้
    ข่าวจาก: hp