คงไม่มีใครไม่รู้จับเว็บไซต์วิดีโอยูทูบ (Youtube.com) หรอกนะ
มันช่างเป็นเว็บวิเศษที่มีวิดีโอให้ชมได้ไม่รู้เบื่อ ไม่ว่าจะเป็นพวกภาพยนตร์ มิวสิกวิดีโอ ละคร โฮมวิดีโอ วิดีโอส่วนตัว หนังสั้น หนังทดลอง สารคดี สารพัดเรื่องราวบ้าบอมีให้ดูทั้งนั้น

หลายคนใช้ยูทูบแจ้งเกิดตัวเอง โฆษณาสินค้าและผลิตภัณฑ์ ใช้แบ่งปันความรู้ เล่าเรื่องราวจิปาถะ

ล่าสุด ยูทูปไม่ได้เปิดให้ “แบ่งปัน” คลิปวิดีโอกันชมเพียงอย่างเดียว แต่ได้เปิดสถานีถ่ายทอดสดให้กับหุ้นส่วนธุรกิจบางรายแล้ว จากเดิมที่ผู้ใช้ทำได้แค่ “อัพโหลด” วิดีโอ นับจากนี้ไปพวกเขาสามารถเปิดสถานีถ่ายทอดสดของตัวเองได้ด้วย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่สำหรับยูทูบ ภายใต้ระบบแพร่ภาพกระจายเสียงแบบใหม่ สมาชิกสามารถกดปุ่มแค่ปุ่มเดียวก็ถ่ายทอดสดเรื่องราวของพวกเขาได้ทันที โครงการระยะแรกเปิดให้บริการถ่ายทอดสดได้เฉพาะหุ้นส่วนธุรกิจของยูทูบที่ได้รับคัดเลือกมาเป็นพิเศษก่อน

แน่นอนว่า เป้าหมายในอนาคตยูทูบจะให้บริการสมาชิกทั่วไปถ่ายทอดสดผ่านช่อง หรือสถานีของตัวเอง ซึ่งคาดว่าคงใช้เวลาในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ระหว่างนี้ทีมพัฒนาของยูทูบกำลังเร่งวางระบบให้รองรับการแพร่ภาพและเสียงออนไลน์ หรือถ่ายทอดสดได้พร้อมกันหลายคนโดยภาพที่รับชมต้องไม่อืดอาด หรือชักกระตุกชวนน่ารำคาญ

ย้อนกลับไปดูข่าวคราวที่ผ่านมาพบว่ายูทูบมีความปรารถนามานานแล้วที่จะทำเว็บวิดีโอของตนให้เป็นเว็บถ่ายทอดสด สตีฟ เชน ผู้ร่วมก่อตั้งยูทูบก็เคยให้สัมภาษณ์ผ่านวิดีโอไว้เมื่อ 3 ปีก่อน พูดถึงแผนเปิดบริการวิดีโอสดในปีดังกล่าว ต่อมา ยูทูบประเดิมทดลองถ่ายทอดสดการแสดงดนตรีเพื่อทดสอบดูว่าระบบเซิร์ฟเวอร์จะรองรับได้มากน้อยแค่ไหน ตามมาด้วยการถ่ายทอดสดอีกหลายรายการ อาทิ งานแถลงข่าวของยูทูบ และงานสัมมนาของกูเกิลที่เรียกว่า กูเกิล ไอ/โอ อีกหลายครั้ง ซึ่งการสัมมนากูเกิล ไอ/โอ ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เมื่อปีที่แล้ว กูเกิลนำระบบถ่ายทอดสดมาใช้งานเช่นกัน

เดือนกันยายนปีก่อน ยูทูบได้ขยายบริการถ่ายทอดสดให้กับธุรกิจที่เป็นพันธมิตรเพิ่มเติม รวมถึง เครือข่ายเน็กซ์ นิวส์ เน็ตเวิร์ก และบริษัทดังกล่าวก็ถูกยูทูบซื้อกิจการไปเรียบร้อย

ยูทูบยังได้ร่วมมือกับบริษัทอื่นอีกเพื่อช่วยให้บริการใหม่สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภค และภาคธุรกิจได้อย่างทั่วถึง ในจำนวนนี้รวมถึงบริษัทไบร์ทคอร์ บริษัทอัสตรีม บริษัทจัสตินทีวี บริษทไคต์ และบริษัทไลฟสตรีม

เมื่อดูทิศทางลมแล้วพอจะเห็นว่ายูทูบจ่อเปิดถ่ายทอดสดสำหรับรายการข่าว และรายการทีวีอย่งเป็นเรื่องเป็นราว เห็นได้จากความพยายามจัดกลุ่มรายการถ่ายทอดสด และช่องรายการให้เป็นประเภท

เห็นแบบนี้แล้ว ใครก็เป็นเจ้าของสถานีได้จริงๆ

อ้างอิง : สมสกุล เผ่าจินดามุข, komchadluek