แม้จะมีสัญญาใจผูกมัดชัดเจนว่าซัมซุงจะเป็นผู้ผลิตชิปหน่วยประมวลผล A4 และ A5 ให้กับแอปเปิลอย่างเป็นทางการ ล่าสุดมีการวิเคราะห์ว่าอินเทลอาจมีโอกาสได้”แทรกตัว”และดึงตัวแอปเปิลมากอดในฐานะลูกค้าที่สั่งซื้อชิปล็อตใหญ่จากอินเทล โดยสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับอินเทลนับจากนี้คือโอกาสทองในการขยายอิทธิพลสู่ตลาด”รับจ้างผลิตชิป”ภายใต้ร่มเงาของแอปเปิล

 

      
       Gus Richard นักวิเคราะห์ผู้ศึกษาอุตสาหกรรมการผลิตหน่วยประมวลผลจากบริษัท Piper Jaffray & Co., ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว EE Times ว่ามีความเป็นไปได้สูงที่อินเทลจะกลายเป็นผู้ผลิตชิปรายหลักให้แอปเปิล ซึ่งเมื่อคำนึงถึงจำนวนการผลิตที่แอปเปิลมีแนวโน้มจะสั่งซื้อ เชื่อว่าอินเทลก็กำลังตั้งตารอคอยที่จะเติบโตในตลาดรับจ้างผลิตชิปที่แอปเปิลอย่างจริงจัง
       
       สอดคล้องกับ Ashok Kumar นักวิเคราะห์จากบริษัท Rodman & Renshaw ที่แสดงความเห็นว่าแม้ซัมซุงจะเป็นผู้ผลิตชิป A4 และ A5 ซึ่งเป็นหน่วยประมวลผลใน iPhone 4 และ iPad 2 แต่โอกาสทองกำลังจะมาถึงอินเทล เพราะขณะนี้ แอปเปิลและซัมซุงกำลังมีความขัดแย้งเรื่องคดีละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งซัมซุงได้ฟ้องกลับแอปเปิลแล้วหลังจากฝ่ายหลังประเดิมฟ้องว่าฝ่ายแรกลอกเลียนแบบสินค้าระบบปฏิบัติการ iOS ทั้งไอโฟนและไอแพดในสินค้าตระกูล Galaxy ของซัมซุง
       
       สิ่งที่เกิดขึ้นถือเป็นความเคลื่อนไหวที่สะท้อนโอกาสทางธุรกิจที่งดงามของอินเทล ซึ่งเพิ่งเริ่มดำเนินธุรกิจรับจ้างผลิตชิปหลังจากที่ยึดแนวทางผลิตและจำหน่ายชิปด้วยแบรนด์อินเทลมาตลอด ที่ผ่านมา อินเทลเป็นรองเจ้าตลาดผู้รับจ้างผลิตชิปสัญชาติเอเชียและเพิ่งมีลูกค้าไม่กี่รายในธุรกิจนี้ เช่น Achronix Semiconductor และอีก 2 รายที่ไม่เปิดเผยนาม
       
       หากอินเทลสามารถดึงแอปเปิลมาเป็นลูกค้าได้ จะถือว่าอินเทลได้เริ่มก้าวขึ้นบันไดขั้นแรกสู่ทำเนียบผู้ให้บริการรับจ้างผลิตชิปชั้นนำ ซึ่งมีผู้ผลิตอย่าง Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC) ครองบัลลังก์อยู่ก่อนแล้ว
       
       เบื้องต้นนักวิเคราะห์เชื่อว่า แม้อินเทลจะต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะสามารถสร้างอาณาจักรแข็งแกร่งในธุรกิจนี้ได้ แต่ทั้งหมดนี้ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ เพราะชื่ออินเทลถูกมองว่ามีความน่าเชื่อถือกว่าผู้ผลิตรายอื่น โดยเฉพาะเรื่องการมีเทคโนโลยีการผลิตที่เหนือชั้น
       
       ไม่เพียงธุรกิจรับจ้างผลิตชิป อินเทลยังแสดงท่าทีรุกหนักในธุรกิจรับจ้างผลิตแฟลชเมมโมรี่ด้วย โดยการร่วมทุนกับบริษัท Micron Technology ซึ่งสามารถครองตำแหน่งหนึ่งในผู้ผลิตแฟลชเมมโมรีและหน่วยความจำแบบ SSD (solid-state drive) รายใหญ่ของโลกในขณะนี้ โดยทั้งหมดเป็นสินค้าที่แอปเปิลต้องใช้ในผลิตภัณฑ์แบรนด์แอปเปิล ซึ่งอาจนำไปสู่การสั่งซื้ออื่นๆที่เพิ่มขึ้นในอนาคต
       
       ไม่มีรายงานความเห็นเพิ่มเติมจากทั้งอินเทลและแอปเปิล ล่าสุด มีรายงานแอปเปิลได้สั่งลดจำนวนการผลิต iPhone 4 CDMA ลง 50% (จาก 10 ล้านเครื่องต่อปี เหลือ 5 ล้านเครื่อง) ทำให้นักสังเกตการณ์บางรายมองว่า ไอโฟนรุ่นใหม่อาจแจ้งเกิดจริงภายในปีนี้ ทำให้แอปเปิลสั่งลดการผลิต iPhone 4 CDMA ลง
       
       นอกจากนี้ ยังมีรายงานการชี้แจงจากผู้บริหารแอปเปิลต่อการตั้งข้อสังเกตเรื่อง iPhone 4 สีขาวมีความหนากว่า iPhone 4 สีดำว่าไม่เป็นความจริง แต่มีความหนาเท่ากันที่ 0.37 นิ้ว รวมถึงการเตรียมอัปเดตระบบปฏิบัติการ iOS เวอร์ชั่น 4.3.3 เพื่อแก้ปัญหาการตรวจจับพิกัดของผู้ใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตโดยเฉพาะ เบื้องต้นระบุว่า iOS 4.3.3 จะไม่มีการเก็บบันทึกข้อมูลสถานที่ใช้งานบนเครื่องคอมพิวเตอร์ผ่านโปรแกรมไอจูนส์ (iTunes) แล้ว โดยฐานข้อมูลสถานที่จะถูกลบทิ้งทั้งหมดหากผู้ใช้เลือกปิดบริการเกี่ยวกับสถานที่หรือ Location Service
       
       สำหรับอินเทล มีรายงานว่าอินเทลจะจัดงานประชุมสื่อมวลชนครั้งใหญ่ในวันพุธที่ 4 พฤษภาคมนี้ เพื่อเปิดตัวสุดยอดเทคโนโลยีที่มีความสำคัญที่สุดในปีนี้ของอินเทล ยังไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติม มีเพียงการคาดการณ์ว่าอินเทลอาจเปิดตัวสถาปัตยกรรมชิปใหม่ที่จะมาแทน x86 หรืออาจประกาศแผนทำตลาดชิปเทคโนโลยี ARM เพื่อใช้ในอุปกรณ์พกพาอย่างจริงจัง รวมถึงอาจประกาศรายละเอียดการผลิตชิปด้วยเทคโนโลยี 22 นาโนเมตรก็ได้
       
  

อ้างอิง :     Intel, ASTVผู้จัดการออนไลน์