อะโดบีเปิดตัวโปรแกรม Photoshop Touch สำหรับไอแพด

กรุงเทพฯ  — 6 มิถุนายน 2554 – บริษัท อะโดบี ซิสเต็มส์ อินคอร์เปอเรทเต็ด ประกาศวางจำหน่ายแอพพลิเคชั่น Adobe Photoshop Touch ซึ่งได้แก่ Adobe Color Lava, Adobe Eazel และ Adobe Nav

สำหรับ Apple iPad ในร้านค้า Apple App Store โดยแอพพลิเคชั่นทั้งสามนี้ได้รับการพัฒนาโดยใช้ชุดพัฒนาซอฟต์แวร์ Photoshop Touch Software Development Kit (SDK) เพื่อแสดงถึงศักยภาพในการสร้างสรรค์ระบบโต้ตอบใหม่ๆ ระหว่าง Photoshop กับอุปกรณ์แทบเล็ต

 

Adobe Color Lava สำหรับ Photoshop, Adobe Eazel สำหรับ Photoshop และ Adobe Nav สำหรับ Photoshop ผสานรวมประสบการณ์อินเทอร์แอคทีฟที่สนุกสนานของอุปกรณ์ทัช เข้ากับพลังและความแม่นยำของ Photoshop โดยช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้างแต้มสีแบบกำหนดเอง, ระบายสีบนหน้าจอโดยตรง

หรือควบคุมเครื่องมือ Photoshop จากอุปกรณ์แทบเล็ต‡  แอพพลิเคชั่นเหล่านี้ใช้ประโยชน์จากหน้าจอทัชสกรีนของ iPad เพื่อสร้างสรรค์ประสบการณ์การใช้งานขณะเดินทางที่สะดวกง่ายดาย ดึงดูดใจ และขยายช่องทางเข้าสู่ตลาดโมบายล์และแทบเล็ต โดยอาศัย Photoshop Express, Adobe Ideas และ Adobe Connect™ Mobile
Photoshop เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มผลิตภัณฑ์ Adobe Creative Suite 5.5 ที่เพิ่งเปิดตัวไป ซึ่งช่วยให้นักออกแบบและนักพัฒนาสามารถสร้างสรรค์ผลงานสำหรับแพลตฟอร์มสมาร์ทโฟนและแทบเล็ตได้อย่างเหมาะสม  ลูกค้าที่ใช้ Photoshop CS5 อยู่ในปัจจุบันสามารถดาวน์โหลดโปรแกรมอัพเดตได้ฟรี เพื่อรองรับการโต้ตอบในรูปแบบใหม่ๆ ระหว่าง Photoshop กับอุปกรณ์แทบเล็ต

ในเบื้องต้น อุตสาหกรรมให้การตอบรับเป็นอย่างดีต่อแอพพลิเคชั่น Photoshop ทั้งนี้ ในบทวิจารณ์ First Look ของ Macworld ลีซ่า สไนเดอร์ กล่าวว่า “ด้วยการขจัดอุปสรรคที่ขวางกั้นระหว่างคุณและผลงานของคุณ คุณจึงสามารถโฟกัสที่การสร้างสรรค์งานศิลป์ที่บริสุทธิ์ได้อย่างแท้จริง” นอกจากนั้น สไนเดอร์ยังตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับ Photoshop Touch SDK

โดยระบุว่า “แน่นอนว่านักพัฒนาย่อมไม่รีรอที่จะใช้เทคโนโลยีใหม่นี้กันอย่างกว้างขวาง และสร้างสรรค์แอพพลิเคชั่นอื่นๆ ที่มีประโยชน์สำหรับ Photoshop”

Photoshop Touch SDK รองรับการพัฒนาบนอุปกรณ์ต่างๆ เช่น iOS, Android และ BlackBerry PlayBook  ด้วยการใช้ SDK นักพัฒนาจะสามารถเข้าถึงฟังก์ชั่นต่างๆ ของ Photoshop พร้อมอิสระในการสร้างสรรค์แอพพลิเคชั่นใหม่ๆ หรือใส่ความสามารถเพิ่มเติม 

อะโดบีได้ประสานงานร่วมกับนักพัฒนาเพื่อผนวกรวมแทบเล็ตและอุปกรณ์อื่นๆ ไว้ในเวิร์กโฟลว์สำหรับงานครีเอทีฟ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้ Photoshop สามารถสร้างสรรค์ผลงานในรูปแบบที่แปลกใหม่ได้อย่างหลากหลาย

Photoshop Touch ขยายกระบวนการครีเอทีฟ

•    Adobe Color Lava ช่วยให้มืออาชีพด้านครีเอทีฟสามารถใช้ปลายนิ้วมือในการผสมสีบน iPad เพื่อสร้างสรรค์แต้มสีและชุดรูปแบบสีตามความต้องการและถ่ายโอนกลับไปยัง Photoshop
•    Adobe Eazel ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในการระบายสี ทำให้ศิลปินสามารถสร้างภาพวาดที่แลดูสมจริง เปี่ยมด้วยรายละเอียด เพียงปลายนิ้วสัมผัส พร้อมด้วยการโต้ตอบระหว่างการระบายสีแบบ “เปียก” และ “แห้ง” จากนั้นจะสามารถส่งภาพวาดเหล่านี้ไปยัง Photoshop CS5 ได้โดยตรง เพื่อจัดวางองค์ประกอบของภาพหรือปรับแต่งงานศิลป์ให้สวยงามมากยิ่งขึ้น
•    Adobe Nav เพิ่มประสิทธิภาพของเวิร์กโฟลว์ โดยอนุญาตให้ผู้ใช้เลือกและควบคุมเครื่องมือ Photoshop โดยใช้ iPad เป็นอุปกรณ์อินพุต พร้อมทั้งปรับแต่งแถบเครื่องมือ เรียกดูและซูมไฟล์ Photoshop ที่เปิดอยู่ได้สูงสุด 200 ไฟล์ หรือสร้างไฟล์ใหม่ได้อย่างง่ายดาย

 
•    Adobe Photoshop Touch Software Development Kit (SDK) ช่วยให้นักพัฒนาสร้างแอพพลิเคชั่นแทบเล็ตที่โต้ตอบกับ Photoshop จากอุปกรณ์ Android, BlackBerry PlayBook และ iOS
 
คำกล่าว

จอห์น โลอิอาโคโน รองประธานอาวุโสและผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายโซลูชั่นสื่อดิจิตอลของอะโดบี
•    “อุปกรณ์แทบเล็ตกลายเป็นส่วนหนึ่งของเวิร์กโฟลว์ครีเอทีฟ และแอพพลิเคชั่น Photoshop เหล่านี้เป็นเพียงดัชนีเบื้องต้นที่บ่งชี้ถึงพลังแห่งการสร้างสรรค์ที่เราคาดหวังว่าจะได้รับจากอะโดบี

รวมถึงชุมชนนักพัฒนาของเรา ชุดเครื่องมือ Touch SDK รองรับการใช้งาน Photoshop ในรูปแบบที่แปลกใหม่ โดยเป็นองค์ประกอบหลักในกระบวนการครีเอทีฟบนทุกอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็นเดสก์ท็อปคอมพิวเตอร์, แทบเล็ต Android, อุปกรณ์ BlackBerry PlayBook หรือ

iOS”

 

 

ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง

•    เอกสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่
•    ภาพหน้าจอ
•    Photoshop บนทวิตเตอร์
•    Photoshop บนเฟซบุ๊ค

วิดีโอเกี่ยวกับ Photoshop Touch SDK และแอพพลิเคชั่น

•    แนะนำ Photoshop Touch SDK
•    การโต้ตอบของ Photoshop CS5 กับอุปกรณ์แทบเล็ต
•    การทำงานของ Adobe Color Lava สำหรับ Photoshop CS5
•    การทำงานของ Adobe Eazel สำหรับ Photoshop CS5
•    การทำงานของ Adobe Nav สำหรับ Photoshop CS5
วิดีโอเกี่ยวกับนักพัฒนาที่ใช้ Photoshop Touch SDK
•    นิตยสาร DI ใช้ Photoshop Touch SDK เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ดิจิตอลพับบลิชชิ่ง
•    นักพัฒนา ชอว์น เวลช์ นำเสนอโปรแกรมควบคุมระยะไกลสำหรับ Adobe Photoshop

ราคาและการวางจำหน่าย

แอพพลิเคชั่น Adobe Color Lava, Adobe Eazel และ Adobe Nav สำหรับ Photoshop มีวางจำหน่ายแล้วผ่านทาง Apple App Store ราคา US$4.99 สำหรับ Adobe Eazel, US$2.99 สำหรับ Adobe Color Lava และ US$1.99 สำหรับ Adobe Nav
ลูกค้าที่ใช้ Photoshop CS5

ในปัจจุบันสามารถดาวน์โหลดและติดตั้งโปรแกรมอัพเดตฟรีจากภายในแอพพลิเคชั่น หรือผ่านทาง Adobe Application Manager  นักพัฒนาสามารถเข้าใช้ Adobe Photoshop Touch SDK สำหรับ Windows และ Mac OS ได้ฟรี บน Adobe Application Manager
Adobe Photoshop CS5 และ CS5 Extended มีวางจำหน่ายผ่านทางตัวแทนจำหน่ายของอะโดบี, ร้านค้าออนไลน์ของอะโดบี (Adobe Store) และฝ่ายขายตรงของอะโดบี ราคาโดยประมาณสำหรับ Adobe Photoshop CS5 อยู่ที่ US$699  ส่วน Photoshop CS5 Extended ราคา US$999