จู่ๆ เดินสะดุดล้ม เจ็บข้อเท้าจากการพลิก หรือลื่นล้ม ข้อศอกและก้น กระแทกกับพื้น จนมีอาการปวดบวมช้ำ เคล็ดขัดยอก แต่ไม่ถึงกับกระดูกหัก หมดสติ แผลแตกมีเลือดไหล สามารถปฐมพยาบาลด้วยวิธีพื้นบ้านอย่างคนสมัยก่อนเขานิยมกัน ซึ่งใช้เพียงใบพลับพลึงเท่านั้น

 

สำหรับต้นพลับพลึงเป็นพืชล้มลุกที่ขึ้นเป็นกอ มีหัวอยู่ใต้ดิน ลำต้นดูกลมกว้าง ใบนั้นแคบยาวเรียวส่วนปลายใบจะแหลม ออกดอกเป็นสีขาว เป็นกระจุกดอกหลายสิบดอก และมีเกสรสีแดงน้ำตาลยื่นออกมาให้เห็นชัดเจน

ว่ากันมาอย่างนี้ เห็นทีบ้านไหนที่ปลูกเลี้ยงต้นพลับพลึงเอาไว้ คงได้ใช้ประโยชน์ในทางยาของต้นใบชนิดนี้กันแล้ว เนื่องจากคนไทยในสมัยก่อน จะเด็ดเอาใบพลับพลึงสดๆ จากต้น โดยเลือกใช้ใบที่โตเต็มที่ นำไปย่างไฟอ่อนๆ พอให้อุ่นๆ สีของใบยังเขียว อย่าย่างให้ใบถึงเกรียมเปลี่ยนสี

ได้แล้วอย่ารอช้า รีบนำใบพลับพลึงที่ผ่านการย่างไฟมาหมาดๆ พันให้รอบหรือประคบทับบริเวณที่มีอาการปวดบวมช้ำ เคล็ดขัดยอก จนกระทั่งไออุ่นจากใบพลับพลึงเย็นตัวลง โบราณว่า ทำอย่างนี้ จะช่วยคลายอาการปวด ลดบวมได้ดีไม่น้อย แถมยังจัดอยู่ในสมุนไพรสำหรับให้คุณแม่เพิ่งคลอดได้อยู่ไฟ ใช้ประคบหน้าท้องช่วยให้มดลูกเข้าที่ด้วย

ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์