ปัจจุบันในแวดวงนักวิจัยต่างประเทศพบว่า สารประกอบโพลีฟีนอล คือ กัลลิก เอลาจิก เคอร์ซิทิน ซึ่งมีในผลไม้ เช่น องุ่น แอปเปิ้ล มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระที่ดีมาก ทั้งต้านมะเร็งและสามารถยับยั้งเอนไซม์ที่สลายกระดูกอ่อน รวมทั้งกล้ามเนื้อคอลลาเจน จึงพยายามสกัดเอาสารกลุ่มนี้มาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เสริมสุขภาพ ที่อิงพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ (scientific-based healthy products) แต่ขณะนี้เป็นที่น่ายินดีของคนไทยคือ ได้พบว่าใน สารสกัดเมล็ดลำไย มีสารประกอบพร้อมกันถึง 3 ตัวในปริมาณที่สูงมาก ขณะที่เมล็ดองุ่น แอปเปิ้ลและพืชชนิดอื่นจะพบเพียง 1-2 ตัวเท่านั้น

 

ศ.ดร.อุษณีย์ วินิจเขตคำนวณ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และทีมวิจัย จึงได้นำสารสกัดจากเมล็ดลำไยมาทดลองแปรรูปเป็น ครีมนวดหัวเข่าและนวดกล้ามเนื้อที่อักเสบ เนื่องจากคนไทยประสบปัญหาเจ็บปวดทุพพลภาพจากข้อเข่าเสื่อม จำนวนมากถึง 14 ล้านคนในปี 2553 และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นตามสถิติของกระทรวงสาธารณสุข พบทั้งในผู้สูงอายุ นักกีฬา คนทำงาน

“การวิจัยเชิงคลินิกพบว่า สารโพลีฟีนอลทั้งสามตัวในสารสกัดเมล็ดลำไยสามารถป้องกันการเสื่อมสลายและยืดอายุกระดูกอ่อนได้ยาวนานขึ้น โดยการยับยั้งเอนไซม์โปรเอมเอมพีชนิด-2 และชนิด -9 (proMMP-2 และpro-MMP-9) ไม่ให้ทำลายโครงสร้างไกลโคสะมิโนไกลแคนอันเป็นองค์ประกอบสำคัญของกระดูกอ่อน และยับยั้งการย่อยสลายเนื้อเยื่อคอลลาเจนและอีลาสตินซึ่งเป็นโครงสร้างพยุงไขข้อกระดูก เอนไซม์ 2 ชนิดนี้เป็นเอนไซม์หลักในการย่อยสลายมวลกระดูกและกล้ามเนื้อคอลลาเจนในภาวะทำงานหนัก ที่จะเพิ่มมากขึ้นในภาวะอักเสบและในผู้สูงอายุโดยเฉพาะเพศหญิงที่หมดประจำเดือน”

จากการทดสอบเชิงคลินิกกับผู้ป่วยไขข้ออักเสบ-รูมาตอยด์ได้ผลสำเร็จอย่างดียิ่ง พบว่าโครงสร้างกระดูกอ่อนและกล้ามเนื้อของผู้ป่วยแข็งแรงขึ้น สามารถพยุงไขข้อกระดูกอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ที่มหัศจรรย์คือครีมนวดสารสกัดเมล็ดลำไยมีประสิทธิภาพดีเทียบเท่ายาไดอะเซียรีน ซึ่งเป็นยารักษาโรคข้อเข่าเสื่อมในปัจจุบัน

“ยานี้เป็นยาเคมีสังเคราะห์ซึ่งประเทศไทยต้องเสียเงินนำเข้าปีละมากกว่า 1,000 ล้านบาท และยังมีผลเสียต่อไตเมื่อรับประทานเป็นเวลานาน ทั้งไม่เหมาะกับผู้มีโรคหัวใจและความดันโลหิตร่วมด้วย ครีมนวดลำไยจึงเป็นทางเลือกใหม่ที่ทั้งปลอดภัยต่อผู้ป่วยเพราะไม่มีผลข้างเคียง และยังช่วยให้ประเทศไทยประหยัดงบประมาณได้เป็นจำนวนมาก” ศ.ดร.อุษณีย์ แจง

ศ.ดร.อุษณีย์ อธิบายให้เข้าใจง่ายขึ้นว่า โรคข้อเข่าเสื่อมเหมือนกับก๊อกน้ำที่ชำรุด น้ำจะซึมรั่วออกมา ถึงเราคอยเอาผ้าซับน้ำ แต่น้ำก็ยังซึมออกมาอีกเพราะตัวก๊อกยังไม่ถูกซ่อมให้ดีขึ้น การกินยาแก้ปวดก็เหมือนแค่ใช้ผ้าไปซับน้ำ อาการปวดจะหายไปเพียงชั่วคราวแต่เมื่อหมดฤทธิ์ยาอาการจะกำเริบขึ้นอีกเสมือนน้ำที่ยังซึมออกมาได้เรื่อยๆ แต่ครีมนวดสารสกัดเมล็ดลำไยจะหยุดการทำลายข้อกระดูกที่ต้นเหตุ เหมือนกับได้ซ่อมแซมตัวก๊อกน้ำให้ดีเป็นปกติ จึงไม่มีน้ำรั่วซึมออกมาอีก

พร้อมกันนี้ ศ.ดร.อุษณีย์ กล่าวเสริมอีกว่า ภาวะโรคข้อเสื่อมมีปัจจัยหลายอย่างร่วมด้วย การจะได้ผลดีที่สุดต้องไม่ให้ข้อกระดูกทำงานหนักเกินไป ไม่ปล่อยให้น้ำหนักตัวมาก และหลีกเลี่ยงยาสเตียรอยด์ อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับครีมนวดจากสารสกัดเมล็ดลำไย สามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 0-5321-7112-3 ทุกวัน ในเวลาราชการ

ที่มา : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก