ข่าวล่าสุดรายงานว่า Google ได้เปิดตัว Android 4.1 Jelly Bean อย่างเป็นทางการ และแม้ว่าจะเป็นเพียง .1 แต่อัปเดตนี้ก็ได้มีการปรับเปลี่ยนคุณสมบัติของหุ่นเขียวไปมากมาย พร้อมอัปเดตได้ในเดือนกรกฎาคมนี้ ส่วนผู้พัฒนาก็สามารถนำ SDK ไปใช้ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ลูกเล่นใหม่ๆ ที่เพิ่มเข้ามาใน Jelly Bean คือระบบโฮมสกรีนใหม่ที่สามารถปรับเปลี่ยนแอปและวิดเจ็ทได้แบบเป็นพลวัตร รวมทั้งการรองรับคุณสมบัติ offline voice typing นอกจากนั้นก็ยังมีลูกเล่น Project Butter ที่จะทำให้การใช้งานอินเทอร์เฟสมีความไหลลื่นขึ้นและลดอาการแล็ค

นอกจากนั้น Jelly Bean ยังมีระบบแจ้งเตือนใหม่ สามารถแสดงรายละเอียดแอปที่กำลังแจ้งได้มากขึ้น ความสามารถ NFC ใหม่ ที่สำคัญคือมีลูกเล่น Google Voice Search ที่จะมาเป็นคู่แข่ง Siri ของ Apple โดยเฉพาะ เพราะอ้างว่าสามารถทำงานได้รวดเร็วกว่า

คุณสมบัติอื่นที่น่าสนใจก็เช่น Google now ที่จะเพิ่มบริบทของเหตุการณ์ให้กับประสบการณ์ใช้งาน Android มากขึ้น เพราะจะสามารถเชื่อมต่อกับระบบ location ตารางนัดหมายในปฏิทิน รวมทั้งข้อมูลอื่น เพื่อให้ได้รับประสบการณ์ใช้งานที่ดีกว่าเดิม

และเพื่อเป็นการแก้ปัญหา fragmentation Google ให้คำมั่นว่าจะให้ผู้ผลิตมือถือเข้าถึง Android เวอร์ชั่นใหม่ 2-3 เดือนก่อนวางตลาด เพื่อเตรียมรับการอัปเดตต่อไปครับ

ที่มา: Slashgear