ปุ่ม Start นั้นถือว่าเป็นสิ่งที่ผู้ใช้ Windows นั้นคุ้นตากันมากว่าสิบปีโดยเห็นครั้งเเรกตั้งเเต่สมัย Windows 95 จนกระทั่ง Windows 8 ที่กำลังจะออกมานี้ Microsoft ได้ออกมายืนยันเป็นที่ชัดเจนเเล้วว่าจะทำการตัดปุ่ม Start ที่ใช้กันมานานออกไปอย่างเเน่นอน เเละไม่สามารถทำการเเฮ็กหรือปรับเเต่งเพื่อเรียกปุ่ม Start ออกมาได้อีกด้วย

การที่นำปุ่ม Start ออกไปหลายคนตั้งข้อสันนิษฐานว่าเป็นเพราะ Microsoft พยายามจะให้คนใช้งานหน้า Start เเบบใหม่ที่มาเเทนปุ่ม Start เดิม ซึ่งใช้การออกเเบบ Metro เเทน เเต่ล่าสุดนี้ทางผู้บริหารอาวุโสของ Microsoft นั้นได้ออกมาอธิบายว่าเป็นเพราะพฤติกรรมของผู้ใช้นั้นเปลี่ยนไป ทำให้ Microsoft ตัดสินใจยกเลิกปุ่ม Start ออกไปจาก Windows

ข้อมูลที่ Microsoft ได้มานั้นมาจาก Customer Experience Improvement Program ที่ติดมากับ Windows นั่นเอง โดยจากการเก็บข้อมูลพบว่าผู้คนส่วนใหญ่ไม่ได้กดปุ่ม Start กันเเล้ว โดบคนส่วนส่วนใหญ่ทำการพินโปรเเกรมที่ใช้งานบ่อยๆ บน Taskbar เเทนเพราะสะดวกกว่าเเละมีการกดปุ่มช็อตคัตเพื่อเรียกโปรเเกรมออกมา เช่น ปุ่ม Windows + 1 ก็เป็นการเรียกโปรเเกรมตัวเเรกที่เราพินอยู่บน Taskbar เเล้ว ซึ่งง่ายกว่าการกดปุ่ม Start เเละหาโปรเเกรมที่ต้องการใช้งาน โดยทาง Microsoft บอกว่าหน้า Start ใหม่ที่เป็นเเบบ Metro นี้จะทำให้ Windows เป็นเเพลตฟอร์มที่สามารถใช้งานได้ด้วยเมาส์เเละระบบสัมผัสด้วยนิ้วอย่างสมบูรณ์ ซึ่งเป็นการพัฒนาจาก Windows 7 ที่ยังรองรับระบบสัมผัสได้ไม่ดีนัก

ที่มา : pcpro, i3